(Theo: https://thediplomat.com/2017/01/vietnams-religious-law-testing-the-faithful/)
Luke Hunt, the Diplomat
Cha Joseph Đỗ Tiến Quyên cầu nguyện trong Thánh lễ Chúa nhật tại một nhà thờ có người theo đạo Công giáo người Mông ở thị trấn nghỉ mát phía bắc của tỉnh Sapa (ngày 18 tháng 10 năm 2015).
Tín dụng hình ảnh: REUTERS / Kham
Luật mới về niềm tin và tôn giáo của Việt Nam gây lo lắng về tự do tôn giáo ở đất nước cộng sản.
NHA TRANG – Trong một nhà thờ tỉnh ở Nha Trang, trên bờ biển phía nam của Việt Nam, một dòng người giáo dân đều đặn đến vào tối thứ bảy. Nhà nguyện này là điển hình của nhiều nhà thờ rải rác cảnh quan, như mối quan hệ của nó với chính quyền.
Bên ngoài, người Công giáo làm dấu thánh giá và cầu nguyện tại một hang động khi một làn gió mát thổi qua từ khắp Biển Đông. Họ thực hành một cách cởi mở và nhanh chóng nói rằng cuộc sống của một Kitô hữu ở Việt Nam cộng sản đã được cải thiện đáng kể trong những năm gần đây.
Đây là một mối quan hệ tốt hơn nhiều với chính phủ. Trước khi họ không hiểu chúng tôi. Bây giờ, mọi chuyện vẫn ổn – đến một điểm, giáo dân một người nói, với điều kiện giấu tên.
Thưởng thức bài viết này? Nhấn vào đây để đăng ký để truy cập đầy đủ. Chỉ cần 5 đô la một tháng.
Người dân ở đây vẫn cảnh giác làm đảo lộn chính quyền ở Hà Nội, nơi các tôn giáo của tất cả các thuyết phục được xem với sự nghi ngờ. Các luật mới vừa được thông qua để quản lý tín hữu và đảm bảo an ninh quốc gia và sự hòa hợp xã hội, không bị làm phiền bởi những gì chính phủ coi là niềm tin bướng bỉnh của Chúa đối với chúa.
Luật pháp yêu cầu tất cả các nhóm tôn giáo phải đăng ký với chính quyền và báo cáo về các hoạt động của họ. Nhà chức trách có quyền phê duyệt hoặc từ chối yêu cầu.
Đây cũng là đạo luật đầu tiên quản lý tôn giáo được Quốc hội thông qua kể từ khi cộng sản nắm quyền kiểm soát miền Bắc Việt Nam năm 1954 và miền nam 21 năm sau. Sự phân chia quyền lực giữa nhà thờ và nhà nước vẫn là một sự vô cảm.
Tuy nhiên, Hà Nội công nhận 39 tổ chức tôn giáo trong 14 tôn giáo có hơn 24 triệu tín đồ, chiếm khoảng một phần tư trong số 90 triệu dân của đất nước. Mười hai phần trăm là Phật giáo và gần chín phần trăm là Kitô giáo trong khi phần còn lại bao gồm Hòa Hảo và Cao Đài.
Vì những lý do đa dạng đó, Ủy ban Tôn giáo Chính phủ khẳng định Luật Tín ngưỡng và Tôn giáo là cần thiết để tăng phạm vi quản lý và tránh các yếu tố không mong muốn, mà chính quyền khẳng định sẵn sàng sử dụng tôn giáo để đe dọa sự thống nhất quốc gia.
Nhưng những lời trấn an đó đang rơi vào tai người điếc bên ngoài và thậm chí bên trong nhà nước độc đảng. Sự chỉ trích từ trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản là thù địch như chưa từng có trước cả khi luật pháp được Quốc hội thông qua vào giữa tháng 11.
Hơn 15 phần trăm của hội nghị đã từ chối ủng hộ luật này, chưa từng thấy trong một quốc hội có tiếng là chỉ đơn giản là dán cao su chính sách của Đảng Cộng sản.
Họ được hỗ trợ bởi Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) có trụ sở tại New York, nơi đưa ra một đệ trình trước khi thông qua luật cho rằng họ duy trì các cơ chế cho phép cảnh sát và quân đội tự ý đàn áp các nhóm tôn giáo.
Trong số các ví dụ mà HRW trích dẫn là khoản năm của điều sáu, cấm lạm dụng quyền tự do tôn giáo để gieo rắc sự chia rẽ giữa các quốc gia, gây tổn hại cho quốc gia, an ninh quốc gia, trật tự công cộng và tinh thần xã hội.
Những từ ngữ như sự đoàn kết quốc gia của Hồi giáo, an ninh quốc gia của Hồi giáo, tinh thần xã hội của Hồi giáo và Hồi giáo, rất khó hiểu và cũng có thể bị chính quyền sử dụng một cách tùy tiện để trừng phạt các blogger và các nhà hoạt động chính trị.
HRW cũng cho biết, theo điều 32, các ứng cử viên cho các cuộc hẹn tôn giáo phải có tinh thần đoàn kết dân tộc và hòa hợp, trong khi theo điều 22, giáo dục tôn giáo phải bao gồm lịch sử Việt Nam và luật pháp Việt Nam.
Nó cũng lưu ý rằng luật pháp sẽ được quy định trong các quy định hiện hành của pháp luật yêu cầu các nhóm tôn giáo phải đăng ký với chính phủ cho các sự kiện thông thường như lễ hội tôn giáo hàng năm, hội nghị và hội nghị.
Đây là những điểm được chọn bởi David Saperstein, đại sứ Hoa Kỳ về tự do tôn giáo quốc tế, người đã nói rằng nhiều nhà lãnh đạo giáo sĩ đã đồng ý rằng tự do tôn giáo đang dần mở rộng tại Việt Nam, đặc biệt là ở các thành phố, sự phát triển được đánh dấu cao hơn khoan dung của các tôn giáo truyền thống.
Tuy nhiên, một trong những khu vực nông thôn mà tin nhắn từ chính quyền trung ương không được cảm nhận theo cách tương tự.
Ông cũng lưu ý rằng các tác giả của luật pháp đã tạo ra những cải tiến đáng kể cho pháp luật khi đưa nó vào giai đoạn dự thảo nhưng mặc dù vậy, ủy ban vẫn duy trì sự kiểm soát chặt chẽ đối với các hoạt động tôn giáo.
Nếu mọi người đi đến chủng viện thì cần phải có sự chấp thuận của chính phủ. Nếu họ sắp được phong chức, cần phải có sự chấp thuận của chính phủ, ông nói. Nếu họ sẽ được thuê tại một ngôi nhà thờ cúng – một tu sĩ ở chùa, một linh mục trong nhà thờ hoặc một giáo sĩ ở nhà thờ Hồi giáo – nó cần có sự chấp thuận của chính phủ.
Luật này đã được thông qua vào ngày 18 tháng 11 nhưng Hà Nội đã chậm đưa ra các chi tiết, điều mà Christian Solidarity Worldwide (CSW) cũng lưu ý đã được sửa đổi nhiều lần.
Giám đốc điều hành CSW Mervyn Thomas cho biết luật cuối cùng dự kiến sẽ không thay đổi đáng kể so với các dự thảo trước đó.
Một số cải tiến cho bản dự thảo đã được thực hiện trong quá trình sửa đổi, có thể là để đáp lại phản hồi của các cộng đồng tôn giáo, ông Thomas Thomas giải thích.
Tuy nhiên, những cải tiến này, và bao gồm các bảo đảm cơ bản về quyền tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng, đã bị hủy hoại bởi các yêu cầu đăng ký khó khăn và sự can thiệp quá mức của nhà nước vào các vấn đề nội bộ của các tổ chức tôn giáo.
CSW đã hy vọng, khi lần đầu tiên được đề cập, luật mới sẽ giải quyết những trở ngại đối với tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng trong các quy định hiện hành. Điều đó đã không xảy ra: Thật không may, trong suốt quá trình soạn thảo, luật tiếp tục tập trung vào việc kiểm soát và quản lý các hoạt động tôn giáo, thay vì bảo vệ tự do tôn giáo.
Không được loại trừ các quyền cơ bản của tôn giáo về quyền tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng, và các nhóm không thể hoặc không chọn đăng ký không được loại trừ khỏi việc hưởng quyền này, ông Thomas nói.
Giáo dân Việt Nam cũng sẽ tìm kiếm một phản ứng và sự lãnh đạo từ Vatican liên quan đến luật pháp.
Đức Giáo hoàng Phanxicô gần đây đã gặp Chủ tịch Trần Đại Quang tại Vatican trong nỗ lực thúc đẩy quan hệ song phương. Quan hệ với Việt Nam đã căng thẳng từ năm 1975, khi cộng sản tịch thu tài sản nhà thờ ở miền nam.
Sau cuộc họp đó, Vatican chỉ ra rằng họ đã áp dụng cách tiếp cận chờ đợi đối với Luật Tín ngưỡng và Tôn giáo và họ muốn biết các giáo đoàn Việt Nam đang nghĩ gì trong khi đo lường dư luận trước khi đưa ra phán quyết.
Nhà thờ và nhà nguyện, giống như những nhà thờ ở Nha Trang, là một trường hợp thử nghiệm.
Nha Trang là một thành phố tỉnh với sự kết nối mạnh mẽ và gần gũi hơn với cộng đồng nông thôn rộng lớn hơn những người có đức tin ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Nha Trang sẽ tận mắt chứng kiến liệu những luật này có giúp ích hay chỉ là một trở ngại khác, đặc biệt là ở các khu vực xa xôi.
Ở đây, có một chút khác biệt ở đây, Giáo sư cho biết giáo dân, một người đàn ông già đã từ chối được nêu tên.
Ông bị cô lập và những người thuộc tôn giáo phải đối phó với cảnh sát địa phương và chính quyền, những người không thích họ rất nhiều và có thể hành động với sự bất lực, ông nói về cuộc sống ở vùng quê hẻo lánh.
Không có nhân vật trung tâm nào đảm bảo họ hành động phù hợp và có những luật mới điều chỉnh tôn giáo mà họ có thể sử dụng bất kỳ cách nào họ muốn. Đó là một lo lắng.