Những lời Tiên tri về việc Đấng Mê-si-a giáng lâm
Khi một người đọc Cựu Ước, rõ ràng là có Ai đó đang sắp đến. Học giả Kinh Thánh Ray Stedman viết về Đấng Mê-si-a được phán hứa:
Ngay từ phần đầu trong Cựu Ước, đã có sự hy vọng và trông mong, giống như tiếng bước chân đang tới gần: Ai đó đang đến!… Niềm hy vọng đó lớn dần qua những lời tiên tri khi hết tiên tri này đến tiên tri khác công bố thêm những chi tiết hấp dẫn khác: Ai đó đang đến!
Hàng trăm lời tiên tri cổ nói về một Đấng Mê-si-a (Christ) Đấng một ngay kia sẽ mang lại hòa bình cho Y-sơ-ra-ên và toàn thế giới. Trong nhiều thế kỷ, người Do Thái đã tìm kiếm Đấng Mê-si-a của mình. Trong thời Đấng Christ, đa số người Do thái hy vọng rằng Đấng Mê-si-a sẽ đến để giải cứu họ khởi sự chiếm đóng của La Mã.
Khi Chúa Giê-xu bắt đầu chức vụ của Ngài, nhiều môn đồ bị thuyết phục rằng Ngài chính là sự ứng nghiệm của những lời tiên tri trong Cưu Ước. Thật vậy, gần 200 lần, các tác giả Tân Ước đã trích dẫn 61 lời tiên tri cụ thể được Chúa Giê-xu làm cho ứng nghiệm. Chúng ta hãy xem xét một vài điều. Đấng Mê-si-a sẽ được:
- Sinh ra bởi một nữ đồng trinh
- Từ dòng dõi Đa-vít
- Được sinh ra tại Bết-lê-hem
- Bị dân Ngài chối bỏ
- Bị bạn bè phản bội
- Bị bán vì 30 miếng bạc
- Im lặng trước những kẻ buộc tội
- Bị đóng đinh vào tay và chân
- Bị đóng đinh với những kẻ trộm cướp
- Được chôn trong mộ của người giàu
- Từ cõi chết sống lại
Mỗi một lời tiên tri này, cũng như hàng tá những lời tiên tri khác, đã được Chúa Giê-xu Christ làm cho ứng nghiệm. Dẫu vậy những lãnh đạo người Do Thái vẫn chối bỏ Ngài. Chúa Giê-xu bị chối bỏ vì Ngài xưng nhận mình cao trọng hơn một người bình thường. Thật vậy, Chúa Giê-xu đưa ra những tuyên bố mà chỉ Đức Chúa Trời mới có thể đưa ra. Đức Chúa Trời đã hứa rằng Ngài sẽ là Đấng Mê-si-a. Ngài sẽ là Đấng cứu dân Y-sơ-ra-ên và mang sự cứu rỗi cho con người.
Hơn 740 năm trước Đấng Christ, Đức Chúa Trời đã tiết lộ thông qua tiên tri Ê-sai rằng Ngài sẽ là Đấng cứu chuộc chúng ta. Tuy nhiên trong cùng phân đoạn này tiên tri nói với chúng ta rằng Ngài sẽ được gọi là “Đức Chúa Trời quyền năng”.
Vì có một con trẻ sanh cho chúng ta,
tức là một con trai ban cho chúng ta…
Ngài sẽ được xưng là
Đấng Lạ lùng, là Đấng Mưu luận, là Đức Chúa Trời Quyền năng,
là Cha Đời đời, là Chúa Bình an.
Mặc dù Chúa Giê-xu đã làm nhiều phép lạ quyền năng, Ngài phán rằng mục đích chính của Ngài là nhằm cứu chúng ta khỏi tội lỗi mình. Sự khổ nạn và sau cùng là sự chết của Ngài trên thập tự giá cho chúng ta đã được tiên báo trong Ê-sai chương 53. Dưới đây là một phần của lời tiên tri này:
Người đã bị người ta khinh dể và chán bỏ.…
Thật người đã mang sự đau ốm của chúng ta
đã gánh sự buồn bực của chúng ta;
mà chúng ta lại tưởng rằng
người đã bị Đức Chúa Trời đánh và đập, và làm cho khốn khổ.
Nhưng người đã vì tội lỗi chúng ta mà bị vết,
vì sự gian ác chúng ta mà bị thương.
Bởi sự sửa phạt người chịu chúng ta được bình an,
bởi lằn roi người chúng ta được lành bịnh.
Chúng ta thảy đều như chiên đi lạc,
ai theo đường nấy
Đức Giê-hô-va đã làm cho tội lỗi của hết thảy chúng ta
đều chất trên người.
Người bị hiếp đáp,
nhưng khi chịu sự khốn khổ chẳng hề mở miệng.
Như chiên con bị dắt đến hàng làm thịt,
như chiên câm ở trước mặt kẻ hớt lông,
người chẳng từng mở miệng.…
Bởi sự ức hiếp, và xử đoán
người đã bị dứt khỏi đất người sống,
là vì cớ tội lỗi dân ta đáng chịu đánh phạt
Người ta đã đặt mồ người với những kẻ ác,
nhưng khi chết, người được chôn với kẻ giàu;
dầu người chẳng hề làm điều hung dữ
và chẳng có sự dối trá trong miệng.
Đức Giê-hô-va lấy làm vừa ý
mà làm tổn thương người, và khiến gặp sự đau ốm.…
vì người đã đổ mạng sống mình cho đến chết,
đã bị kể vào hàng kẻ dữ,
đã mang lấy tội lỗi nhiều người,
và cầu thay cho những kẻ phạm tội.
Bối rối trước việc Chúa Giê-xu ứng nghiệm những lời này rất cụ thể, những người hoài nghi tranh cãi rằng nó hẳn phải được viết bởi những Cơ Đốc Nhân sau khi Chúa Giê-xu chịu chết. Sau đó năm 1947 một bản sao sách Ê-sai được khám phá gần Biển Chết và được định ngày từ 125 năm trước sự giáng sinh của Đấng Christ. Trước khi có sự khám phá ở Biển Chết bản thảo Masoretic Aleppo Codex, được định ngày vào năm 935 sau công nguyên. Hơn nữa, những từ ngữ từ bản sao Cuộn giấy Biển Chết của Ê-sai gần như giống hệt với những lời của Ê-sai trong Kinh Thánh của chúng ta.
Mặc dù đa số người Do Thái đã không chấp nhập Chúa Giê-xu là sự ứng nghiệm của Ê-sai 53, họ cho rằng cả sự khổ nạn và chịu chết của Chúa Giê-xu trên thập giá là thật. Những rabbi Do Thái tin rằng Ê-sai 53 nói đến Đấng Mê-si-a. Sau đó vào thế kỷ 11 Rabbi Rashi tranh luận rằng phân đoạn này thật sự chỉ về dân tộc Y-sơ-ra-ên, một quan điểm được nhiều người Do Thái chọn ngày nay.
Tuy nhiên, tiên tri Xa-cha-ri nói rõ rằng khi Đấng Mê-si-a trở lại Giê-ru-sa-lem vào ngày sau chót, Ngài sẽ mang những vết thương đã chịu khi còn ở trên đất.
Chúng nó sẽ thương khóc, như là thương khóc con trai một, sẽ ở trong sự cay đắng, như khi người ta ở trong sự cay đắng vì cớ con đầu lòng.
Như vậy, làm sao Ê-sai có thể mô tả chính xác về sự chết của Chúa Giê-xu trên thập tự giá từ 740 năm trước? Xác suất chống lại việc ăn may là vô cùng lớn. Để xác định điều này bất khả thi đến mức nào, giáo sư toán học Peter Stoner đã so sánh việc Chúa Giê-xu làm ứng nghiệm tám lời tiên tri vời ví dụ sau.
- Đầu tiên, phủ đầy một khu vực có kích cỡ bằng Texas với những đồng bạc cao hai feet.
- Thứ hai, đặc biệt đánh dấu một đồng bạc và chôn nó ở một nơi bất kỳ.
- Thứ ba, yêu cầu một người bịt mặt chọn được chính đồng bạc đó chỉ khi thử một lần duy nhất.
Stoner tính toán xác xuất việc người bịt mắt chọn được đồng đô-la đó cũng tương đươơng với việc Chúa Giê-xu hoàn thành tám lời tiên tri dó. Trong ngôn ngữ toán học, đó gần như là 1017 (một phần 100 triệu tỷ tỷ).
Những học giả Kinh Thánh cho chúng ta biết rằng gần 200 lời tiên tri về Đấng Mê-si-a, không chỉ có tám! Xác suất một người có thể làm cho ứng nghiệm nhiều lời tiên tri như vậy nằm ngoài khả năng của toán học. Điều này không bao giờ xảy ra, cho dù có bao nhiêu thời gian đi nữa.