Ai đã viết sách này?
Văn bản sách Các quan xét không đưa ra dấu hiệu nào cho thấy ai đã viết sách này, nhưng truyền thống Do Thái cho rằng tiên tri Sa-mu-ên là tác giả. Tên của sách I và II Sa-mu-ên, Sa-mu-ên là người cuối cùng trong số các quan xét, một trong những nhà lãnh đạo đặc biệt mà Đức Chúa Trời đã dấy lên trong thời gian này để giải cứu người dân của mình. Các quan xét đã không giám sát các vấn đề pháp lý đơn thuần, như cách chúng ta thường nghĩ về vai trò này; nhiệm vụ của họ thường bao gồm cả thẩm quyền trên quân đội và hành chính.
Tại sao lại là Sa-mu-ên? Tác giả của sách Các quan xét chắc chắn sống trong những ngày đầu của chế độ quân chủ. Tuyên bố được lặp đi lặp lại, “trong lúc đó, không có vua nơi Y-sơ-ra-ên” ( Các quan xét 17:6 ; 18:1 ; 19: 1 ; 21:25 ), chỉ ra sự tương phản giữa các sự kiện xảy ra trong sách và thời điểm nó được viết. Manh mối trong các Các quan xét cho rằng nó được viết trước khi Đa-vít thiết lập ngai vàng của ông ở Giê-ru-sa-lem (1004 trước Công nguyên), nhưng sau khi Sau-lơ được xức dầu để làm vua (1051 trước Công nguyên) (so sánh Các quan xét 1:21 với II Sa-mu-ên 5:6-7 và Các quan xét 1:29 với I Các Vua 9:16 ). Ngoài ra, Sa-mu-ên được biết là người hay ghi chép sách ( I Sa-mu-ên 10:25 ).
Chúng ta ở đâu?
Chúng ta nghĩ về sách Các quan xét vừa như một giai đoạn lịch sử vừa như một sách của Kinh Thánh. Thời kỳ các quan xét bắt đầu sau cái chết của Giô-suê vào đầu thế kỷ thứ mười bốn trước Công nguyên ( Giô-suê 24:29 ) và tiếp tục cho đến khi Sau-lơ được tôn lên ngôi vua của Y-sơ-ra-ên bởi tiên tri Sa-mu-ên vào năm 1051 trước Công nguyên ( I Sa-mu-ên 10:24 ). Sách Các quan xét đóng vai trò là phần tiếp theo của sách Giô-suê, được liên kết bởi các tường thuật tương đương về cái chết của Giô-suê ( Giô-suê 24:29-31 ; Các quan xét 2:6-9 ). Các sự kiện trong sách Các quan xét trải dài theo chiều rộng địa lý của quốc gia, xảy ra ở nhiều thành, thị trấn và chiến trường. Các học giả tin rằng một số quan xét phán quyết đồng thời ở các khu vực địa lý riêng biệt. Nỗ lực tính toán thời gian chính xác trong sách Các quan xét là không thuyết phục, nhưng nhìn chung, sách bắt đầu ngay sau cái chết của Giô-suê và kết thúc sau nhiều năm ngay trước khi Sa-mu-ên bước vào hiện trường, khoảng thời gian khoảng ba trăm năm.
Nội dung của sách Các quan xét có thể không được viết theo trình tự thời gian. Một vài đoạn cuối ( Các quan xét 17-21 ) đưa ra một cái nhìn tổng quan về môi trường đạo đức trong những ngày đó, thay vì xảy ra sau thời kỳ của quan xét được liệt kê trước đó trong sách, có lẽ chúng đã xảy ra cùng lúc và gần với thời gian của các quan xét khác nhau được đề cập trong các đoạn trước.
Tại sao sách Các quan xét lại quan trọng như vậy?
Thời gian của Các quan xét đã mang lại sự bội giáo lớn trong Y-sơ-ra-ên. Quốc gia đã trải qua những biến động chính trị và tôn giáo khi dân sự cố gắng chiếm hữu những phần đất chưa được chinh phục hoàn toàn. Các chi phái cũng chiến đấu với nhau, gần như xóa sổ các chi phái Ma-na-se ( Các quan xét 12 ) và Bên-gia-min (20 -21). Mô hình hành vi trong sách Các quan xét rất rõ ràng: dân sự nổi loạn vì cớ thờ hình tượng và không tin, Đức Chúa Trời ban phán xét qua sự áp bức của dân ngoại, Đức Chúa Trời đã đưa ra một người giải cứu hay quan xét, và mọi người đã ăn năn và quay trở lại với Chúa. Khi mọi người rơi vào tội lỗi, chu kỳ lại bắt đầu.
Trớ trêu thay, trong sách này, chúng ta gặp nhiều anh hùng đức tin: Ốt-ni-ên, Ghê-đê-ôn, Sam-sôn, Sam-ga, Đê-bô-ra, Giép-thê, Ê-hút. . . những cá nhân thiếu sót đã đáp lại lời kêu gọi của Đức Chúa Trời để giải cứu dân Y-sơ-ra-ên đôi khi với những cách thức đầy kịch tính. Sách bao gồm nhiều cảnh rùng rợn, bạo lực và khủng khiếp nhất trong cả Kinh Thánh, một số nhân danh chính nghĩa, một số khác nhân danh sự điều ác.
Ý tưởng lớn là gì?
Thông điệp chính của Các quan xét là Đức Chúa Trời sẽ không cho phép tội lỗi không bị trừng phạt. Khi sách Xuất Ê-díp-tô ký đã trình bày, Y-sơ-ra-ên là dân của Đức Chúa Trời. Ngài là Vua của họ. Họ đã từ bỏ giao ước được thiết lập tại Núi Si-nai. Trong sách Các quan xét, Ngài đã kỷ luật họ vì đã theo các vị thần khác, không tuân theo luật lệ về tế lễ của Ngài, tham gia vào sự vô đạo đức trắng trợn và đôi khi rơi vào tình trạng hỗn loạn. Tuy nhiên, vì họ là dân sự Ngài, Ngài lắng nghe tiếng khóc của họ vì lòng thương xót và đưa ra các nhà lãnh đạo để giải cứu họ. Thật không may, ngay cả những cá nhân tin kính này cũng không có đủ ảnh hưởng để thay đổi hướng đi của toàn dân sự. Dân sự không có khả năng chống lại những ảnh hưởng của người Ca-na-an tội lỗi và cuối cùng đã bộc lộ mong muốn của họ được có một chế độ quân chủ tập trung, được lãnh đạo bởi một vị vua chính nghĩa mà Đức Chúa Trời sẽ chọn làm trung gian.
Làm thế nào để tôi áp dụng điều này?
Ký ức là một món quà. Nhớ về quá khứ dạy cho chúng ta vô số bài học về cách sống hôm nay. Dân Y-sơ-ra-ên quên mất. Họ không nhớ những sự kiện kỳ diệu đã đưa họ đến vùng đất của họ hoặc giao ước đã kết hợp họ với Đức Chúa Trời của họ. Nhưng Đức Chúa Trời không quên giao ước của Ngài và vì tình yêu vĩ đại của Ngài dành cho dân Ngài, Ngài đã kỷ luật những đứa con tội lỗi của Ngài để chúng có thể trở về với Ngài.
Bạn có quên những công việc tuyệt vời mà Chúa đã làm trong cuộc sống của bạn? Có lẽ hoàn cảnh khó khăn của bạn đang áp đảo đức tin của bạn. Bạn có cảm thấy như thể Ngài đang kỷ luật bạn ngay bây giờ không? Hãy biết rằng Ngài kỷ luật những người mà Ngài yêu thương ( Hê-bơ-rơ 12:5-11 ). Hãy trở về với Ngài. Ghi nhớ, tin cậy và vâng lời. Ngài đang chờ đợi với vòng tay rộng mở.
Nguồn: Insight for Living (Charles Swindoll)
Bạn có biết Kinh Thánh được viết trong ít nhất một khoảng thời gian một ngàn năm trăm năm và có hàng chục các tác giả khác nhau không? Tuy nhiên, có một chủ đề chính xuyên suốt trên các trang Kinh Thánh. Bạn có biết chủ đề đó là gì không? Và mỗi cuốn sách có ý nghĩa gì vì nó liên quan đến toàn bộ? Những ý tưởng chính được chứa trong mỗi sách là gì?
Tại đây bạn sẽ tìm thấy phần giới thiệu tổng quan các sách trong Kinh Thánh nhằm giúp bạn bắt tay vào việc tự học và nghiên cứu cuốn sách vĩ đại nhất từng được viết. Bạn sẽ thấy Kinh Thánh vẫn còn phù hợp với chúng ta ngày hôm nay.