Chúa Giê-xu có Xưng mình là Thượng Đế?
Như vậy điều gì đã thuyết phục nhiều học giả tin rằng Chúa Giê-xu đã xưng mình là Thượng Đế? Tác giả John Piper giải thích rằng Chúa Giê-xu đã tuyên bố có những quyền năng chỉ thuộc về Đức Chúa Trời.
“… bạn bè và kẻ thù của Chúa Giê-xu hết lần này đến lần khác kinh ngạc trước những gì Ngài nói và làm. Ngài đi trên đường, thoạt trông cũng giống như bất kỳ người nào khác, rồi quay lại và nói những câu kiều như, ‘trước khi chưa có Áp-ra-ham, đã có ta.’ Hoặc, ‘Ai đã thấy ta, tức là đã thấy Cha.’ Hoặc khi bị buộc tội phạm thượng, Ngài phán cách rất bình thản, ‘Con Người ở thế gian có quyền tha tội’. Với những người đã chết, Ngài đơn giản chỉ phán, ‘Hãy đứng dậy,’ hay ‘Hãy đi.” Và họ sẽ vâng theo. Với sóng gió trên biển cả Ngài phán, ‘Hãy yên đi lặng đi.’ Và với một ổ bánh mì Ngài phán thì nó hóa ra hàng ngàn bữa ăn. Và mọi việc liền diễn ra như vậy.”[7]
Nhưng Chúa Giê-xu có ý gì khi tuyên bố những điều như vậy? Có thể nào Chúa Giê-xu chỉ là một tiên tri giống như Môi-se hay Ê-li-sê, hay Đa-ni-ên? Ngay cả khi đọc các sách Phúc âm cách qua loa cũng cho ta thấy Chúa Giê-xu xưng mình là một Đấng cao hơn các tiên tri. Không một tiên tri nào khác tuyên bố như vậy về chính mình; trên thực tế, không một tiên tri nào khác đặt mình vào vị trí Đức Chúa Trời cả.
Một số người tranh cãi rằng Chúa Giê-xu chưa từng nói rõ rằng, “Ta là Đức Chúa Trời.” Đúng là Ngài chưa từng nói rõ từng câu từng chữ, “Ta là Đức Chúa Trời”. Tuy nhiên, Chúa Giê-xu cũng chưa từng nói rõ rằng, “Ta là người,” hay “Ta là tiên tri” Tuy nhiên, Chúa Giê-xu hẳn nhiên là con người, và các môn đồ của Ngài xem Ngài như một tiên tri như Môi-se hay Ê-li. Như vậy chúng ta không thể loại trừ thần tính của Chúa Giê-xu chỉ vì Ngài không nói chính xác những từ ngữ đó, không hơn gì việc chúng ta có thể nói rằng Ngài không phải là một tiên tri.
Thật vậy, những tuyên bố của Chúa Giê-xu về chính mình trái ngược với ý tưởng rằng Ngài đơn thuần là một người vĩ đại hoặc một tiên tri. Hơn một lần, Chúa Giê-xu đã tự xưng mình là Con Đức Chúa Trời. Khi được hỏi liệu ông có nghĩ việc Chúa Giê-xu là Con Đức Chúa Trời là hoang đường, ca sĩ chính của nhóm U2, Bono, đáp:
Không, tôi thấy không hoang đường. Đây, câu trả lời cho câu chuyện về Đấng Christ của người thế gian thường là như vầy: Ngài là một Đấng tiên tri, hiển nhiên là một người rất thú vị, có rất nhiều điều phán dạy cũng như các tiên tri vĩ đại khác, như Ê-li, Muhammad, Đức Phật hay Khổng Tử. Nhưng Đấng Christ thật không cho phép làm nói vậy. Ngài không để bạn yên. Đấng Christ phán, Không. Ta không nói ta là một người thầy, đừng gọi ta là thầy. Ta không nói ta là một tiên tri… Ta nói là là Đức Chúa Trời giáng sinh làm người.” Và người ta nói: Không, không, Ngài chỉ nên là một tiên tri thôi. Chúng tôi chỉ có thể chấp nhập một tiên tri được.”
Trước khi chúng ta xem xét các tuyên bố của Chúa Giê-xu, điều quan trọng là chúng ta cần hiểu rằng Ngài phán như vậy trong ngữ cảnh là niềm tin Do Thái vào một Đức Chúa Trời duy nhất (thuyết độc thần). Không người Do Thái theo đạo nào lại tin rằng có nhiều hơn một Đức Chúa Trời. Và Chúa Giê-xu tin vào Đức Chúa Trời duy nhất đó, khi cầu nguyện với Cha là “Đức Chúa Trời có một và thật”.
Nhưng cũng trong bài cầu nguyện đó, Chúa Giê-xu luôn nói rằng mình đã luôn hiện hữu cùng Cha. Và khi Phi-líp hỏi Chúa Giê-xu hãy chỉ Đức Chúa Cha cho họ, Chúa Giê-xu đáp, “Hỡi Phi-líp, ta ở cùng các ngươi đã lâu thay, mà ngươi chưa biết ta? Ai đã thấy ta, tức là đã thấy Cha.” Như vậy câu hỏi đặt ra là: “Chúa Giê-xu có phải đã tuyên bố mình là Đức Chúa Trời theo nghĩa Hê-bơ-rơ Đấng đã tạo dựng nên vũ trụ?”