Làm sao Chúng ta Biết được rằng những Lời của Chúa Giê-xu là Thật?

Nhưng làm sao Ravi biết được rằng những lời Chúa Giê-xu nói là thật? Ravi muốn biết liệu có bằng chứng thật sự nào chứng minh cho những tuyên bố của Chúa Giê-xu hay không. Khi ông xem xét Tân Ước, Ravi dần nhận ra rằng có hai kiểm nghiệm khách quan khẳng định các tuyên bố của Chúa Giê-xu:

  1. Chúa Giê-xu đã làm ứng nghiệm hàng trăm lời tiên tri được viết xa nhất là 1500 năm trước khi Ngài giáng sinh.
  2. Chúa Giê-xu đã đắc thắng sự chết, một điều mà không người nào khác, hoặc lãnh đạo tôn giáo nào khác đã làm được.

Chúng ta hãy cũng xem xét nhanh những bằng chứng này.

Trong suốt Cựu Ước, những lời trưng dẫn về Đấng Mê-si-a hầu đến cho chúng ta biết về một người nam một ngày kia sẽ mang lại hòa bình cho Y-sơ-ra-ên- và cho cả thế giới. Tuy nhiên, Đấng Mê-si-a này đầu tiên cần phải chịu chết thay cho tội lỗi của chúng ta. Hơn 700 năm trước sự giáng sinh của Chúa Giê-xu, tiên tri Ê-sai bày tỏ rằng Đấng Mê-si-a sẽ:

  • Bị khinh dễ và chối bỏ
  • Chịu đóng đinh vì sự chống nghịch của chúng ta
  • Chịu giày vò vì tội lỗi của chúng ta
  • Bị vả và đánh đòn
  • Bị dẫn đi như chiên con bị dắt đến hàng làm thịt
  • Được chôn trong mộ của người giàu
  • Là một của lễ chuộc tội

Mỗi một lời tiên tri về Đấng Mê-si-a đã được Chúa Giê-xu Christ làm cho ứng nghiệm hơn 700 năm sau đó. Ê-sai còn nói với chúng ta rằng Đấng Mê-si-a còn có những danh xưng đặc biệt.

“Vì có một con trẻ sanh cho chúng ta, tức là một con trai ban cho chúng ta… Ngài sẽ được xưng là Đấng Lạ lùng, là Đấng Mưu luận, là Đức Chúa Trời Quyền năng, là Cha Đời đời, là Chúa Bình an.”

  1. Ê-sai 9:6 Ê-sai 25:1 40:9-11 Ma-thi-ơ 28:18 Lu-ca 2:11
  2. Ê-sai nói với chúng ta rằng Đấng Mê-si-a chính là Đức Chúa Trời – nhưng trong một cách mầu nhiệm nào đó, Ngài đã được sinh ra như một con trẻ. Những danh xưng của Ngài sẽ là danh xưng của chính Đức Chúa Trời.

Tổng cộng, gần 300 lời tiên tri khác nhau, với hơn sáu mươi mốt chi tiết khác nhau về Đấng Mê-si-a, đã được Chúa Giê-xu làm cho ứng nghiệm cách chính xác hàng trăm năm sau khi chúng được Ê-sai và các tiên tri khác viết ra. Và các Cuộn giấy Biển Chết khẳng định rằng những lời tiên tri này được viết từ rất lâu trước khi Chúa Giê-xu giáng sinh. (Xem Chúa Giê-xu có phải là Đấng Mê-si-a?”)

Xác suất việc một người không thể hoàn tất tất cả những lời tiên tri này là rất cao. Và có thể đã không thể nào kết luận được, vì chúng được viết ra trong giai đoạn 500 năm bởi những người hoàn toàn không quen biết nhau. Ravi viết,

“Khoảng thời gian kéo dài này đi ngược lại với cách lý giải thông thường. Rất lâu từ trước khi mọi điều hội điểm nơi bản thể của Chúa Giê-xu, việc Chúa đến đã được hình dung, báo trước và mô tả chi tiết.”

Ravi đã bị thuyết phục rằng Đấng Mê-si-a được phán hứa, Chúa Giê-xu chính là “Chúa Quyền Năng” Đấng đến để chết thay cho chúng ta như Ê-sai đã báo trước hàng trăm năm. Ông lý luận rằng nếu chúng ta có thể tin nơi Thượng Đế vì hàng trăm lời tiên tri, thì việc tin nơi những tuyên bố của Chúa Giê-xu về chính Ngài là có lý.

Mặc dù Chúa Giê-xu làm ứng nghiệm các lời tiên tri là bằng chứng thuyết phục rằng những lời Ngài tuyên bố là thật, Ravi muốn biết liệu có bằng chứng về sự sống lại của Chúa Giê-xu hay không.

Ông đã đọc rằng nhiều nhân chứng tường thuật rằng Chúa Giê-xu đã sống lại. Hơn 500 người nhìn thấy Ngài tại cùng một nơi. Và ngày nay ngôi mộ trống của Ngài vẫn còn như 2000 năm trước. Những môn đồ của Ngài đã bị thuyết phục về sự phục sinh của Ngài đến mức họ đánh đổi tính mạng mình khi rao truyền lẽ thật đó. Ravi nhận ra rằng nếu Chúa Giê-xu thật sự sống lại từ cõi chết, Ngài có câu trả lời về con đường dẫn đến với Thượng Đế mà không ai chứng minh được.

Nhiều người hoài nghi cố chứng minh rằng sự sống lại của Chúa Giê-xu chỉ là truyền thuyết, hoặc một sự lừa đảo do các môn đồ Ngài bày đặt ra. Hai người hoài nghi uyên bác thậm chí bắt đầu viết sách nhằm cố chứng minh rằng câu chuyện đó là bịa đặt. Một người là một nhà báo uyên bác, người kia mà một trong những người sáng lập Trường Luật Harvard. Cả hai đều từng cho rằng sự phục sinh không phải là một sự thật lịch sử. Tuy nhiên , cả hai người hoài nghi này đều bị thuyết phục bởi bằng chứng rằng Chúa Giê-xu thật sự đã sống lại từ cõi chết.

Đa số các học giả xem xét bằng chứng này đã được thuyết phục rằng có điều gì đã diễn ra ngay sau khi Chúa Giê-xu chịu chết khiến các môn đồ Ngài thay đổi và sau cùng thay đổi cả lịch sử. Chính niềm tin của họ đặt nơi Đấng Christ phục sinh đã khai sinh Cơ Đốc Giáo. Tiến sĩ E. M. Blaiklock, cựu Giáo sư Ngành Cổ điển ở Đại học Auckland, kết luận:

“Tôi tự xưng là một sử gia. Phương pháp nghiên cứu Cổ điển của tôi mang tính lịch sử. Và tôi nói với quý vị rằng bằng chứng cho sự sống, sự chết và sự sống lại của Đấng Christ được chứng thực tốt hơn đa số các dữ kiện trong lịch sử cổ đại….”

Ravi bị thuyết phục bởi bằng chứng lịch sử cho thấy Đức Chúa Trời đã phán qua Chúa Giê-xu, và rằng chỉ duy Ngài là con đường đến với Đức Chúa Trời. Ông viết:

“Chính sự đắc thắng sự chết của Chúa Giê-xu đã mang lại nguồn lực cho hội thánh ban đầu để họ chia sẻ với cả thế gian rằng Đức Chúa Trời đã phán, và thật sự, đã phán cách rất hùng hồn và không thể chối cãi được. Tất những điều này đã diễn ra trong lịch sử, trước sự tự do phê bình của các sử gia.”

Ravi đã khám phá rằng Chúa Giê-xu là một Đấng Cứu Thế sống động Đấng yêu thương ông, chịu chết vì ông, và đã đắc thắng sự chết. Và do Chúa Giê-xu đã đắc thắng sự chết, ông có thể tin những lời Ngài phán về Đức Chúa Trời, về con đường đến với Đức Chúa Trời, và làm cách nào để được sự sống đời đời.

Trái ngược với sự không chắc chắn của vị tu sĩ, Ravi nhận ra rằng đám tro tàn còn sót lại của chúng ta không thật sự là chúng ta. Chúng ta có danh tính đời đời, và bởi Chúa Giê-xu, chúng ta có hy vọng vượt hơn sự chết. Sự tin chắc đó chính là hy vọng vào ý nghĩa mà Ravi đã tìm kiếm. Ông quyết định đặt niềm tin nơi Chúa Giê-xu là Đấng Cứu thế sống động của chính mình. Ravi giải thích,

“Tôi đến với Ngài vì tôi không biết phải đi đâu. Tôi ở lại với Ngài vì không còn mong muốn đi đâu khác. Tôi đến với Ngài khi không có gì chắc chắn về tương lai. Tôi ở lại với Ngài và hoàn toàn chắc chắn về số phận của mình. Tôi đến giữa bao tiếng kêu la của một nền văn hóa có bao trăm ba mươi triệu thần linh. Tôi ở lại với Ngài và biết rằng chân lý không để nào chấp nhận tất cả. Định nghĩa của chân lý vốn mang tính loại trừ.”