Hôm nay là “thứ sáu tốt lành” và tôi nghĩ chúng ta cần phải hỏi, tại sao? Tại sao trên thế giới chúng ta sẽ gọi ngày này, trong vô số các ngày khác, là tốt lành?
Tại sao việc Chúa Jêsus bị phản bội và bị bắt lại “tốt lành” (Ma-thi-ơ 26:47-56, Mác 14:43-52, Lu-ca 22:46-53, Giăng 18: 2-12)? Tại sao nó lại ‘tốt lành” khi Ngài đã bị vu khống, bị xử án bất công và bị kết án tử hình (Ma-thi-ơ 26: 57-27: 26, Mác 14:53-15: 15, Lu-ca 22:54-23:54, Giăng18:13- 19:16)? Có gì ‘tốt lành” trong việc bị đánh, bị đánh đòn, bị gãy xương, bị đóng đinh và bị chôn (Ma-thi-ơ 27:27-61, Mác 15:16-47, Lu-ca 23:26-54, Giăng 19:16-42)? Tại sao lại “tốt lành” khi mà chính Đức Chúa Trời đã bước đến thập tự giá để chịuchết?
Đầu tiên, Thứ Sáu Tuần Thánh là tốt bởi vì Chúa Jêsus đúng như điều Ngài đã phán. Chúa Jêsus là Con Đức Chúa Trời, Vua muôn vua và là con đầu lòng của mọi tạo vật (Cô-lô-se 1:15). Chúa Jêsus là tôi tớ đau khổ được tiên tri trong Ê-sai 53: 4-11. Ngài là tiên tri đã được báo trước trong Phục truyền luật lệ ký 18:15-18, vua cai trị đã được nói đến trong Mi-chê 5:2, và nhà vua đã được tiên tri trong Xa-cha-ri 14:9. Trên thập tự giá, chính Chúa Jêsus cuối cùng sẽ nghiền nát đầu con rắn (Sáng thế ký 3:15). Chúa Jêsus là Đấng Mê-si-a và là Cứu Chúa của thế giới (1 Giăng 4:14). Và Chúa Jêsus biết chính xác những gì Ngài đang làm. Đây là nhiệm vụ của Ngài ở đây trên thế gian (Lu-ca 19:10, Giăng 3:16). Các sự kiện dẫn đến thập tự giá không phải là một điều bất ngờ đối với Ngài. Gần như mọi khoảnh khắc của Thứ Sáu Tuần Thánh là một sự ứng nghiệm của các lời tiên tri. Đó là tin tốt lành bởi vì sự kiện này đã diễn ra đúng như được dự báo.
Thứ hai, Thứ Sáu Tuần Thánh là tốt lành vì Chúa Jêsus cứu chúng ta khỏi tội lỗi và sự chết. Trên thập tự giá, Chúa Jêsus đã gánh lấy tội lỗi của chúng ta trên vai của chính Ngài (1 Phi-e-rơ 2:24). Trên thập tự giá, Chúa Jêsus đã hủy hồ sơ nợ của chúng ta (Cô-lô-se 2:14). Trên thập tự giá, chúng ta hợp nhất với Ngài trong sự chết, để chúng ta cũng có thể được hợp nhất với Ngài trong sự sống (Rô-ma 6: 3-11). Chính vì những sự kiện của Thứ Sáu Tuần Thánh mà chúng ta được cứu. Chính vì nỗi kinh hoàng mà Chúa Jêsus chịu đựng, giờ đây chúng ta có tự do và sự sống trong Ngài. Điều này sẽ làm chúng ta phải khiêm nhường. Chúng ta nên bước vào Thứ Sáu Tuần Thánh với sự pha trộn giữa nỗi buồn sâu sắc và lòng biết ơn đáng kinh ngạc. Đấng Cứu Rỗi của chúng ta đã chết để chúng ta có được sự sống đời đời (Rô ma 6:23).
Cuối cùng, Thứ Sáu Tuần Thánh là tốt lành vì chính Chúa Jêsus là tốt lành. Trên thực tế, Chúa Jêsus là người duy nhất trong toàn bộ lịch sử loài người thực sự và hoàn toàn là người tốt (I Phi-e-rơ 2:22). Điều này có nghĩa là Ngài có thể hoàn thành nhiệm vụ của mình, sống một cuộc sống hoàn hảo và hy sinh thay cho chúng ta. Chúa Jêsus hoàn toàn yêu thương, hoàn toàn mạnh mẽ và nhân từ đến khó tin. Ngài là điều tốt nhất trong toàn cõi sáng tạo. Chúa Jêsus không cần sự chú ý, tận tụy hay trung thành của chúng ta. Ngài tốt lành và hoàn hảo bất chấp tất cả. Tuy nhiên, đó là vì Ngài rất tốt nên chúng ta không thể không đáp ứng lời kêu gọi của Ngài. Khi chúng ta nhìn vào Chúa Jêsus là ai và những gì Ngài đã hoàn thành, chúng ta không có lựa chọn nào khác ngoài việc yêu thương và đi theo Ngài.
Vì vậy, khi suy ngẫm vềThứ Sáu Tuần Thánh, tôi cầu nguyện rằng điều này khiến chúng ta chậm lại một chút. Tôi cầu nguyện rằng điều này khiến cho chúng ta suy nghĩ và thậm chí có thể khóc. Tại sao? Bởi vì trong khi hôm nay thực sự là tin tốt, chúng ta đừng nhanh chóng chạy đến những gì chúng ta biết xảy ra vào Chủ nhật. Chúng ta hãy ngồi đây, trong sự đóng đinh và chôn cất Chúa Jêsus một thời gian. Thứ sáu tốt lành là tốt cho chúng ta bởi vì nó là khủng khiếp cho Chúa Jêsus. Ngài đã bị nguyền rủa thay mặt chúng ta (Ga-la-ti 3:13). Ngài đã chiến thắng tử thần để chúng ta không cần phải sợ hãi. Nhưng ngày đó, khi Chúa Jêsus trút hơi thở cuối cùng, cũng buồn vô cùng. Thánh Kinh nói rằng ngay cả bầu trời cũng trở nên tối tăm (Ma-thi-ơ 27:45, Mác 15:33, Lu-ca 23:44). Đức Chúa Trời nhìn con trai duy nhất của Ngài chết. Trong ba ngày, kẻ thù nghĩ rằng Ngài đã thắng. Trong ba ngày, tội lỗi và cái chết dường như là chiến thắng. Trong ba ngày Chúa Jêsus dường như đã biến mất. Điều này sẽ làm rung chuyển và khiến chúng ta nín lặng. Chúng ta nên đáp lại bằng một sự pha trộn của nỗi buồn sâu sắc và sự vui mừng lạ thường.
Nếu bạn không nắm bắt được ý nghĩa của việc này, hoặc không thực sự tin tưởng rằng Chúa Jêsus đã chết thay cho bạn, không lúc nào tốt hơn lúc này để giao phó cuộc đời bạn cho Ngài. Sự hy sinh của NGÀI là một lần và mãi mãi. Hết thảy những gì Ngài đạt được cũng có thể áp dụng cho bạn. Bạn chỉ cần tin bằng tấm lòng và thú nhận bằng môi miệng để được cứu (Rô-ma 10:9-10).
Tất cả điều này là thật nặng nề. Những ngày như hôm nay hẳn phải như vậy. Rất may, chúng ta không cần phải chờ đợi như thế này lâu. Sự chết của Chúa Christ không phải là điều duy nhất được tiên tri trong suốt Kinh Thánh. Và mặc dù Chúa Jêsus nói tetelestai, thì “Mọi việc đã được trọn” (Giăng 19:30) vào ngày định mệnh này trên thập tự giá, câu chuyện còn lâu mới kết thúc.
Nguồn: Watermark Community Church
Xem toàn bộ bài tĩnh nguyện về Tuần lễ Thánh – Phục sinh 2020 tại https://chamngon2717.org/tinh-nguyen-mua-phuc-sinh-4-4-12-4/