HÔN-NHÂN là sự rất trọng. Có hôn-nhân, rồi sau mới lập được gia-đình. Từ lúc loài người mới có, Đức Chúa Trời đã định lễ nầy, nên Ngài dựng người nam và nữ mà chúc phước cho. Khi Cứu-Chúa Jêsus – Christ ở thế-gian, có dự một tiệc cưới tại thành Ga-na (Giăng 2: 2), đủ biết Ngài cũng coi lễ đó là quan-trọng. Tiếc thay, có lắm tin-đồ Chúa coi khinh việc hôn-nhân, nên xảy ra nhiều đều không hiệp lẽ : người giữ đạo Tin-lành mà phối-hiệp với nhiều khác giáo, người tin Chúa mà kết-duyên cùng kẻ không tin, làm cho đôi-lứa không thuận-hòa, gia-đình không đầm-ấm. Anh chị giáo-hữu nên biết rằng là tín-đồ, thì phải vui lòng vâng-theo mạng-lịnh Chúa (I Phie 1 : 2 ; I Sa 15 : 22 ; II Cô 10 : 5).

Xin hỏi: Một người tin Chúa, có thể lấy vợ lấy chồng ngoại-đạo chăng ? Sự ấy có hiệp ý Chúa không? Vệ sự hôn-nhân, Kinh-thánh đã nói rõ rồi. Nếu một người tín-đồ muốn gả-cưới con mình cho kẻ ngoại, mà nói cầu-nguyện để coi Chúa sắp-đặt thế nào, thì thật lầm to! Chúa đã lặp đi lặp lại nhiều lần cho dân Ngài hiểu về sự hại cưới-gả với kẻ ngoại. Dân Y-sơ-ra-ên, vì không vâng lời Chúa, phối-hiệp cùng dân ngoại cho nên lắm phen bại-hoại, nhà bị gươm đao, khốn-khổ, bối-rối ! Đó là tấm gương trước mắt cho ta soi chung. Có người kết-duyên với kẻ ngoại, khi ai hỏi lẽ, thì lấy thơ I Cô-rinh-tô 7 : 12-14 mà cãi lại. Đều ấy rất sai, vì ở đó có mấy khúc khó hiểu, nên những kẻ dốt-nát và kém đức-tin, thì thường hay giảng sai ý-nghĩa, cũng như họ giải sa về các phần Kinh-thánh khác, chuốc lấy sự hư-mất vào mình (II Phie 3 : 16).

Phải biết rằng trong thời-kỳ đó khác nào đời luật-pháp, nhiều Cô-rinh-tô hay lấy kẻ ngoại, nên tác-giả buộc phải khuyên họ như vậy, không lẽ biểu họ đề-bỏ nhau. Sự dạy trong I Cô-rinh-tô 7 : 12 đó là “ý tác-giả”, chẳng phải ý Chúa. Còn chữ “những kẻ khác” trong câu đó là chỉ về những người giả-hình, tin sai mục-đích.

Nếu một người tín-đồ thật biết lẽ mầu-nhiệm của đạo Tin-lành, thì không vì ham-mê xác-thịt mà vấp-phạm.

Chúa cấm nhặt sự hôn-nhân bất-hiệp-lý. “Chớ trồng vườn nho mình hai thứ con giâm, e hết thảy hoặc con giâm ngươi đã trồng, hay là hoa-lợi của vườn nho, đều thuộc về nơi thánh. Chớ cày bằng một con bò thắng chung với một con lừa. Chớ mặc bằng vải pha lộn lông chiên và gai với nhau” (Phục 22 : 9-11). Phao-lô có nói : “Chớ mang ách chung với kẻ chẳng tin…” (H Cô 6 : 14-18).

Nếu một người đờn-bà chồng chết, thì được tự-do, muốn lấy ai tùy ý, nhưng phải là nhiều tin Chúa (I Cô 7 : 39); nếu ở vậy, thì có phước hơn (câu 40). Lắm phen Chúa răn dân Y-sơ-ra-ên về sự kết-hôn trái đạo, rằng : “Ngươi chớ làm sui-gia với chúng, chớ gả von gái mình cho con trai họ, cũng đừng cưới con gái họ cho con trai mình, vì các dân-tộc nầy sẽ dụ con trai ngươi lìa-bỏ ta mà phục-sự các thần khác, rồi cơn thạnh-nộ của Đức Giê-hô-va nổi lên cùng ngươi, diệt ngươi cách vội-vàng” (Phục 7 : 3-4).

Có nhiều chị em lấy chồng ngoại, bèn phải đi theo đường-lối chồng mình, trở nên hạng người bội-đạo. Đờn-ông cưới vợ chưa tin Chúa, thường gặp gia-đình rắc-rối, mất hết thú vui; bởi sự ác theo hoài, lâu ngày sanh nguội-lạnh, bỏ Chúa. Dầu có ở đời với nhau, sanh con đẻ cái, cũng không chắc con-cái đó sẽ thờ-phượng Chúa. Tiên-tri Nê-hê-mi quở nặng những kẻ không vâng lời Chúa mà kết-hôn cùng người ngoại-bang, là con của ma-quỉ, nghịch cùng linh-hồn. Vua Sa-lô-mon say-mê đờn-bà ngoại-bang, phạm tội cùng Chúa (Nê 13: 26 ; Êxơ 10: 10,11). Y-sơ-ra-ên là dân lựa-chọn của Chúa, còn bị rủa-sả, vì cớ lấy kẻ ngoại làm vợ chồng, huống chi chúng ta là con nuôi, nếu nghịch lời Kinh-thánh, thì sự rủa-sả ấy lớn là dường nào ! “Chớ hề dối mình ; Đức Chúa Trời không chịu khinh-dể đâu…” (Ga 6:7). Nhiều khi chúng ta nói: “Có lẽ mình làm sui-gia với ông X.được, ông dầu chưa tin Chúa, song phục đạo Chúa lắm;” hoặc nói : “Dầu ông bà Y. chưa tin, song người con đã cầu-nguyện rồi, ta gả con cho hắn cũng không sao!” Vì lẽ đó, ta bị ma-quỉ lừa-dối. BIết bao bằng-cớ hiển-nhiên khiến nhiều linh-hồn sa vào vực thẳm! Sa-tan là cội-rễ của sự lừa-dối, nếu chúng ta nghiêng tai nghe con-cái của sự lừa-dối, thì có xứng-đáng làm con Đấng Chơn-Thật chăng?

Tóm lại, người tín-đồ quyết không được phép phối-hiệp cùng kẻ chẳng tin. Nếu cưới-gả cùng người không đồng đạo, thì đối với Đức Chúa Trời, chắc người ấy mất hết bí-quyết của đạo Tin-lành (Rô 6 : 21). Hai người không đồng ý với nhau, thì há đồng đi chung được sao? (A-mốt 3 : 3).

Xin khuyên anh chị tín-đồ, khi sắp lo việc hôn-nhơn, khá cẩn-thận.

Cầu-xin Chúa, là Đức Chúa Trời toàn-năng, yêu-thương chúng tôi, gìn-giữ chúng tôi trong sự kết-hôn, hầu cho mọi việc chúng tôi làm được sáng danh Ngài ở nơi đất nầy, và hiệp lẽ đạo. – A-men

ANH EM CÓ THỂ ĐƯỢC

THA-THỨ :

Hễ ai tin Đức Chúa Jêsus, thì được sự tha tội (Sứ-đồ 10 : 43).

CỮU-RỖI:

Ấy là nhờ ân-điển, bởi đức-tin, mà anh em được cứu, đều đó không phải đến từ anh, bèn là sự ban cho của Đức Chúa Trời (Ê-phê-sô 2 : 8).

BÌNH-AN:

Ta để sự bình-an lại cho các ngươi; ta ban sự bình-an ta cho các ngươi; ta ban sự bình-an ta cho các ngươi ; ta cho các ngươi sự bình-an chẳng phải như thế-gian cho. Lòng các ngươi chớ bối-rối và đừng sợ-hãi (Giăng 14 : 28).

VUI-MỪNG:

Ta nói cùng các ngươi những đều đó, hầu cho sự vui-mừng của ta ở trong các ngươi, và sự vui-mừng các ngươi được trọn-vẹn (Giăng 15:11)

TRÔNG-CẬY :

Đấng Christ ở trong anh em là sự trông-cậy về vinh hiển (Cô-lô-se 1 : 27).

VỮNG-CHẮC:

Vì tôi chắc rằng bất-kỳ sự nào, chẳng có thể phân-rẽ chúng ta khỏi sự yêu-thương mà Đức Chúa Trời đã chứng cho chúng ta trong Đức Chúa Jêsus-Christ (Rô-ma 8 : 38).

YÊN-ỦI:

Sự yên-ủi của chúng tôi bởi Đấng Christ mà chứa-chan (II Cô-rinh-tô ! : %).

SỐNG ĐỜI ĐỜI:

Hễ ai tin đến Ngài đều được sự sống đời đời. Ai sống và tin ta, thì không hề chết (Giăng 3 : 15 ; 11 : 26).

Anh em lại nhờ Ngài mà được đầy – dẫy mọi sự (Cô-lô-se 2 : 10).

-Dịch báo “Le Relèvement.”

********************************************************************************************