Ai đã viết sách này?

Giống như các sách I và II Sa-mu-ên, I và II Các vua ban đầu là một sách. Trong Kinh Thánh tiếng Hê-bơ-rơ, sách Các vua tiếp tục câu chuyện bắt đầu ở Sa-mu-ên. Bản Bảy mươi (Septuagint) tách chúng thành hai phần. Chúng ta lấy được tiêu đề tiếng Anh của sách là “Các vua” từ bản dịch Vulgate của Jerome, bản dịch tiếng Latinh của Kinh Thánh.

Không ai biết chắc tác giả của I và II Các vua là ai, mặc dù một số nhà bình luận đã đề xuất rằng Ê-xơ-ra, Ê-xê-chi ên và Giê-rê-mi đều có thể là tác giả. Bởi vì toàn bộ tác phẩm bao gồm một khoảng thời gian hơn bốn trăm năm, một số tài liệu nguồn đã được sử dụng để tập họp các dữ liệu. Một số manh mối như phong cách văn học, chủ đề được dệt xuyên suốt sách và bản chất của tài liệu được sử dụng chỉ ra rằng chỉ có một soạn giả hoặc tác giả thay vì nhiều soạn giả hoặc tác giả. Người này đã tập hợp các bản thảo trong khi dân Đức Chúa Trời đang lưu vong tại Ba-by-lôn (xem II Các vua). Nhưng ông đã không hoàn thành tác phẩm cho đến khi người Ba-by-lôn thả vua Giê-hô-gia-kin sau ba mươi bảy năm tù đày (560 trước Công nguyên), rất có thể đã hoàn thành nó trong vòng hai mươi năm sau đó.

Chúng ta ở đâu?

I Các vua mở đầu mô tả những ngày cuối cùng của Vua Đa-vít (khoảng năm 971 trước Công nguyên) và những âm mưu xung quanh việc kế vị ông. Khi Đa-vít qua đời (1 Các vua 2:10), Sa-lô-môn lên ngôi và tự mình trở thành một nhà lãnh đạo mạnh mẽ và khôn ngoan. Trong những năm đầu của triều đại Sa-lô-môn, Y-sơ-ra-ên đã trải qua những ngày huy hoàng của mình. Ảnh hưởng, nền kinh tế và sức mạnh quân sự của dân này rất ít bị chống đối; các nước láng giềng không tạo ra mối đe dọa quân sự mạnh mẽ nào.

Không lâu sau khi Sa-lô-môn chết vào năm 931 trước Công nguyên (I Các vua 11:43), vương quốc này được chia thành các phần phía bắc (Y-sơ-ra-ên) và miền nam (Giu-đa). I Các vua theo dõi lịch sử của vương quốc bị chia rẽ này trong suốt năm 853 trước Công nguyên.

Tại sao I Các vua lại rất quan trọng?

Những vị vua trị vì dưới quyền Đức Chúa Trời – những người vẫn trung thành với Luật pháp- đã trải nghiệm về ân phước của Đức Chúa Trời. Nhưng những vị vua đi chệch khỏi Luật pháp đã trải qua những sự rủa sả.

I Các vua tiết lộ mối quan hệ của Sa-lô-môn, với Đức Giê-hô-va, nhấn mạnh về sự khôn ngoan và sự giàu có của Sa-lô-môn. Danh tiếng của Sa-lô-môn, vượt xa biên giới Y-sơ-ra-ên, kéo đến Yemen ngày nay, nơi có khả năng là quê hương của nữ hoàng Sê-ba (I Các vua 10:1-13). Nhiều cuộc hôn nhân và hậu cung rộng lớn của Sa-lô-môn đã thành truyền thuyết, nhưng chúng đã khiến đức tin ông lung lay trong những năm sau đó. Tuy nhiên, Sa-lô-môn đã xây dựng đền thờ, nơi trú ngụ vĩnh viễn của Đức Chúa Trời giữa vòng dân sự Ngài.

I Các vua cũng giới thiệu về tiên tri Ê-li, người đã tuyên bố sự phán xét của Đức Chúa Trời dành cho vị vua phương bắc độc ác A-háp. Ngoài việc thực hiện các phép lạ khác, Ê-li đã giành chiến thắng trong cuộc đối đầu kịch tính với các tiên tri giả trên Núi Cạt-mên (18:1-46).

Ý chính là gì?

I Các vua  được viết ra để ‘ghi lại lịch sử, nhưng quan trọng hơn là dạy những bài học về lịch sử”. Cũng như các sách lịch sử khác trong Cựu Ước, lịch sử được ghi lại ở đây có ý nghĩa bảo tồn không chỉ các sự kiện quan trọng mà cả các lẽ thật thuộc linh được học qua các sự kiện đó.

Trong các sách I và II Các vua, mỗi vị vua được đánh giá bằng “cách phản ứng của ông đối với trách nhiệm theo giao ước của mình đối với Luật pháp của Đức Chúa Trời. Đó là bài kiểm tra axit về việc ông ta đã ‘làm điều ác’ hay điều đó đúng trong mắt của ĐỨC CHÚA TRỜI.” Người đọc sẽ nhận thấy những lời quở trách nặng nề trong lời tường thuật về một số vị vua – điều thường không được ghi lại bởi các nhà văn lịch sử thuần túy. Ngoài các vị vua, các tiên tri còn được nhấn mạnh trong sách này. Họ là những người phát ngôn của Đức Chúa Trời, tuyên bố lời của Ngài cho những người cai trị chủ yếu là những người cứng lòng. Chính thông qua đôi mắt của các nhà tiên tri – luôn luôn gắn liền số phận của quốc gia với với sự trung tín của vị vua (hoặc thiếu trung tín)- mà chúng ta học về lịch sử của Giu-đa và Y-sơ-ra-ên.

Làm thế nào để tôi áp dụng điều này?

Sa-lô-môn được biết đến là người đàn ông khôn ngoan nhất trong thời đạicủa mình. Ông được cho là người đàn ông giàu có nhất trong thời đại của mình. Ông được Đức Chúa Trời ban ơn theo nhiều cách, nhưng di sản của ông ta bị mờ nhạt bởi sự vô tín mà ông ta thể hiện trong những năm cuối đời. Mâu thuẫn trực tiếp với mệnh lệnh Đức Chúa Trời dành cho một vị vua là “không được có nhiều vợ” (Phục truyền luật lệ 17:17), Sa-lô-môn kết hôn với nhiều phụ nữ ngoại bang. Sách I Các vị vua than trách, “Trong buổi già yếu, các hoàng hậu của Sa-lô-môn dụ lòng người đi theo các thần khác. “(11: 4). Sa-lô-môn bắt đầu dựa vào tài sản, sức mạnh quân sự và liên minh chính trị của mình thay vì Đức Chúa Trời, Đấng đã ban cho tất cả những ân phước đó cho ông. Ông tập trung vào những món quà, mà quên đi ai là Người tặng.

Bạn có thường làm như vậy không? Có mệnh lệnh trực tiếp từ Đức Chúa Trời nào mà bạn đang bỏ qua? Hôm nay, hãy dành thời gian để nhớ lại những ân phước trong cuộc sống của bạn, và sau đó cảm ơn Chúa vì điều đó. Hãy nương tựa vào Ngài, chứ không phải tài sản hay vị trí của bạn, là nguồn sức mạnh và ý nghĩa đời sống của bạn.

Kẻ nầy nhờ cậy xe cộ, kẻ khác nhờ cậy ngựa, Nhưng chúng tôi nhờ cậy danh Giê-hô-va, là Đức Chúa Trời chúng tôi. (Thi thiên 20:7)

Nguồn: Insight for Living (Charles Swindoll)


Bạn có biết Kinh Thánh được viết trong ít nhất một khoảng thời gian một ngàn năm trăm năm và có hàng chục các tác giả khác nhau không? Tuy nhiên, có một chủ đề chính xuyên suốt trên các trang Kinh Thánh. Bạn có biết chủ đề đó là gì không? Và mỗi cuốn sách có ý nghĩa gì vì nó liên quan đến toàn bộ? Những ý tưởng chính được chứa trong mỗi sách là gì?

Tại đây bạn sẽ tìm thấy phần giới thiệu tổng quan các sách trong Kinh Thánh nhằm giúp bạn bắt tay vào việc tự học và nghiên cứu cuốn sách vĩ đại nhất từng được viết. Bạn sẽ thấy Kinh Thánh vẫn còn phù hợp với chúng ta ngày hôm nay.