Tác giả: Chuck Swindoll

Ai đã viết sách này?

Như với Sáng thế ký, các truyền thống Do Thái ban đầu gọi Môi-se là người có khả năng và trình độ tốt nhất để là tác giả của sách Xuất Ê-díp-tô ký. Lý thuyết này được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố. Nền giáo dục độc đáo của Môi-se tại trường hoàng gia Ai Cập chắc chắn đã cho ông cơ hội và khả năng chấp bút những tác phẩm này (Công vụ 7:22). Bằng chứng nội bộ (tài liệu được tìm thấy trong văn bản của chính Xuất Ê-díp-tô ký) bổ sung thêm cho quyền tác giả của Môi-se. Nhiều cuộc trò chuyện, sự kiện và chi tiết địa lý chỉ có thể được biết nên bởi một nhân chứng hoặc người tham gia vào đó. Chẳng hạn, văn bản viết: “Môi-se chép hết mọi lời của Đức Giê-hô-va” (Xuất 24: 4). Ngoài ra, các sách Kinh Thánh khác đề cập đến luật pháp của Môi-se (Giô-suê 1: 7; I CácVua 2: 3), chỉ ra rằng Xuất Ê-díp-tô ký, bao gồm các quy tắc và quy định, được viết bởi Môi-se. Chính Chúa Jêsus đã giới thiệu một câu trích dẫn từ Xuất Ê-díp-tô ký 20:12 và 21 giờ 17 với những từ ngữ, “Vì Môi-se có nói” (Mác 7:10), xác nhận sự hiểu biết của chính Ngài về tác giả của sách này.

Tiêu đề “Xuất Ê-díp-tô ký” ra từ bản Kinh Thánh Septuagint, xuất phát từ sự kiện chính được tìm thấy trong sách này, sự giải thoát khỏi chế độ nô lệ và “xuất hành”, hoặc rời khỏi Ai Cập của dân Y-sơ-ra-ên bởi bàn tay của Yahweh, Đức Chúa Trời của tổ tiên họ .
Chúng ta ở đâu?

Xuất Ê-díp-tô ký bắt đầu ở khu vực Ai Cập gọi là Gô-sen. Dân sự sau đó đã đi ra khỏi Ai Cập và, theo truyền thống, người ta tin rằng, di chuyển về phía nam của bán đảo Si-nai. Họ cắm trại tại Núi Si-nai, nơi Môi-se nhận các lệnh truyền của Chúa.

Sách bao gồm khoảng thời gian khoảng tám mươi năm, từ một thời gian ngắn trước khi sinh của Môi-se (c. 1526 TCN) đến các sự kiện xảy ra tại Núi Si-nai năm 1446 trước Công nguyên.

Tại sao sách Xuất Ê-díp-tô ký lại quan trọng?

Trong Xuất Ê-díp-tô ký, chúng ta chứng kiến Đức Chúa Trời bắt đầu thực hiện lời hứa của Ngài đối với Áp-ra-ham, Y-sác và Gia-cốp. Mặc dù con cái Y-sơ-ra-ên bị bắt làm nô lệ ở một vùng đất xa lạ, Đức Chúa Trời đưa họ đến tự do cách kỳ diệu và mạnh mẽ. Sau đó, Ngài đã thiết lập Y-sơ-ra-ên là một quốc gia thần quyền theo giao ước của mình với Môi-se trên núi Si-nai. Mười bệnh dịch, Lễ Vượt Qua, Rẽ Biển Đỏ, sự uy nghi đáng sợ của sự hiện diện của Đức Chúa Trời tại Núi Si-nai, việc ban phát Mười Điều Răn, xây dựng đền tạm. . . những sự kiện từ Xuất Ê-díp-tô ký là nền tảng cho đức tin của người Do Thái. Và chúng cung cấp bối cảnh nền tảng quan trọng để giúp những người đọc Kinh Thánh trong tương lai hiểu được toàn bộ thông điệp cứu chuộc của Kinh Thánh. Tần suất tham chiếu đến Xuất Ê-díp-tô ký của các tác giả Kinh Thánh khác nhau, và thậm chí cả những lời của Chúa Jêsus, minh chứng cho tầm quan trọng của sách.

Ý chính là gì?

Chủ đề chung của Xuất Ê-díp-tô ký là sự cứu chuộc – cách Chúa giải cứu dân Y-sơ-ra-ên và biến họ thành dân tộc đặc biệt của Ngài. Sau khi Ngài giải cứu họ khỏi hoàn cảnh nô lệ, Đức Chúa Trời đã cung cấp Luật pháp, trong đó đưa ra những chỉ dẫn về cách mọi người có thể được thánh khiết hoặc nên thánh. Ngài thiết lập một hệ thống hiến tế, hướng dẫn cách thờ phượng thích hợp. Một điều quan trọng khác là, Đức Chúa Trời đã cung cấp các hướng dẫn chi tiết về việc xây dựng đền tạm của Ngài, hoặc lều. Ngài định sống giữa dân Y-sơ-ra-ên và biểu lộ vinh quang shekinah của mình (Xuất Ê-díp-tô ký 40: 34; Công 35) – bằng chứng cho thấy rằng họ thực sự là dân sự của Ngài.

Giao ước Môi-se, ban đầu được tiết lộ qua Mười điều răn, cung cấp nền tảng cho niềm tin và thực hành của Do Thái giáo, từ thực hành ăn uống thông thường đến các quy định thờ phượng phức tạp. Thông qua Luật pháp, Đức Chúa Trời nói rằng tất cả mọi lĩnh vực trong đời sống đều liên quan đến Đức Chúa Trời. Không có gì nằm ngoài thẩm quyền của Ngài.

Làm thế nào để tôi áp dụng điều này?
Giống như những người Do Thái rời khỏi Ai Cập, tất cả những người tin vào Chúa Jêsus đều được cứu chuộc và tận hiến cho Đức Chúa Trời. Theo Giao ước Môi-se, hàng năm, người ta đã dâng những con sinh tế không tì vết theo các quy định cụ thể để chúng gánh thay hay chuộc tội lỗi của họ. Tác giả của sách Hê-bơ-rơ Tân Ước nói với chúng ta rằng, “Trái lại, những tế lễ đó chẳng qua là mỗi năm nhắc cho nhớ lại tội lỗi. Vì huyết của bò đực và dê đực không thể cất tội lỗi đi được.” (Hê-bơ-rơ 10: 3-4). Sự hy sinh của Chúa Jêsus trên thập giá đã hoàn thành Luật pháp. Là Chiên con hoàn hảo của Đức Chúa Trời, Ngài đã lấy đi tội lỗi của chúng ta vĩnh viễn khi Ngài hy sinh chính mình thay cho chúng ta. “Ấy là theo ý muốn đó mà chúng ta được nên thánh nhờ sự dâng thân thể của Đức Chúa Jêsus Christ một lần đủ cả.” (10:10).