“Từ khi anh em tin, có lãnh được Đức Thánh-Linh chăng?” (Sứ-đồ 19 : 2)

PHAO-LÔ lấy câu đó hỏi mấy tin-đồ đã chịu phép báp-têm theo phép của Giăng Báp-tít, nhưng chưa nghe về Đức Thánh-Linh và chức vụ tối-cao của Chúa Jêsus-Christ. Khi họ hiểu-biết ơn riêng của mình đó, tức thì nhơn danh Chúa Jêsus mà chịu phép báp-têm, và nhận-lãnh Đức Thánh-Linh.

Câu hỏi ấy chia bờ ngăn cõi giữa hai hạng tín-đồ : hạng biết Đấng Christ chỉ là Cứ-Chúa tha tội và ban hi-vọng thiên-đàng cho mình ; hạng biết Đấng Christ là Đấng hiện-diện, là Ngôi chơn-chính, và là Cứu-Chúa cứu người khỏi mọi tội cách trọn-vẹn.

Khi Chúa Jêsus từ-giã thế-gian, có hứa Đức Thánh-Linh sẽ đến sau Ngài và làm trọn việc Ngài đã khởi-sự Chúa lại phán thêm rằng công-việc của Đức Thánh-Linh thật quan-hệ lắm, vì Chúa đi thì tiện hơn. Vậy, trong thời kỷ nay Đức Thánh-Linh hiện-diện có “ích-lợi” hơn chính Đấng Christ hiện-diện. Bạn thân ơi ! dầu nay Chúa Jêsus không sống trên trái đất, nhưng có Đấng tỏ Chúa ngự trong mình không?

Tức thì sẽ có người khởi-sự bàn-luận mà hòi : “Đức Thánh-Linh há lại không ngự trong lòng mỗi tín-đồ sao?” Đức Thánh-Linh tuy ở với mọi tín-đồ, nhưng chỉ ngự trong tín-đồ nào đã chịu mở lòng dâng mình, và hết sức nhận Ngài. Một người khách không thể vào nhà mình, nếu mình không ưng thuận, hoan nghênh và cho phép.

Trước phải sửa soạn tiếp rước Đức Thánh Linh. Khi toàn thể mình đã tỉnh thức để hoàn nghênh Ngài, vâng phục Ngài, và cũng làm với Ngài, thì Đức Thánh Linh mới đến để “làm trôi hơn vô cùng mọi việc chúng ta cầu xin hoặc suy tưởng.” Đức Thánh Linh đến, tức Đức Chúa Trời đến : vì Ngài là một Ngôi thần-tánh, là một Đấng rất vinh-hiển. Vậy, ình phải nhận-lãnh Ngài một cách khiêm-nhường, rất tôn trọng và rất phục tùng.

Đức Thánh Linh cũng là Thần của Chúa Jêsus-Christ, Ngài đã sống trong chính thân Chúa Jêsus khi còn ở thế-gian, và đối với ta Ngài được giống hơn, gần hơn : bởi Ngài đã khóc-lóc, yêu thương trong nước mắt, trong cách hi sinh và trong việc làm của Chúa Jêsus. Cho nên Ngài đến dường như trái tim Đấng cứu chuộc mà ta yêu mến.

Trụ mày và lửa dẫn dân Y-sơ-ra-ên trong đồng vắng là một hình bóng tốt đẹp về Đức Thánh Linh, vì năm thứ nhứt sự hiện diện vinh hiển trên núi và trên trời tuy dẫn dân Y-sơ-ra-eenm nhưng hãy còn xa cách. Sau năm đó, sự hiện diện ấy ngự xuống, vào trong đền tạm, và rồi cứ “ở giữa dân Y-sơ-ra-ên”. Cũng vậy, Đức Thánh Linh dẫu vào trong đời sống tín đồ mà dắt đem đi, nhưng trước còn cách xa. Sau khi tín đồ dâng mình như Môi-se dâng đén tạm làm nơi Ngài ngự, thì Ngài ngự vào tín đồ và dùng lòng làm ngôi Ngài . Bấy giờ thiên đàng sẽ ngự trong tín đồ, chớ không cách xa ở trên trời nữa. Bạn thân ơi ! có thiên đáng ngự trong bạn không ? có sự hiện diện đáng phước đó vẫn “ở giữa” không?

Đây là mấy đều mà khi Đức Thánh-Linh đến ngự sẽ đem cho ta:

1) Đức Thánh Linh sẽ đem Chúa Jêsus cho ta ; khiến Ngôi và sự hiện diện của Đấng Christ trở nên rất rõ và rất thân cho lòng ta (Gi. 14:20).

2) Đức Thánh Linh sẽ đem sự thánh khiết cho ta, khiếnta “noi theo luật lệ…giữ mạng-lịnh Ngài” (Êxê 36 : 26).

3) Đức Thánh Linh sẽ đem quyền phép cho ta, khiến lời nói, việc làm và cầu nguyện có ích cho Chúa (Sứ 1 : 8).

4) Đức Thánh Linh sẽ đem sự vui vẻ cho ta, dầu mọi sự quanh mình tối tăm buồn bực, nhưng ta sẽ có sự vui vẻ không cắt nghĩa được cũng như môn đồ xưa “được đầy dẫy sự vui vẻ và Đức Thánh Linh” (Sứ 13 : 52).

5) Đức Thánh Linh sẽ cho ta thắng hơn lòng tư-dục và kẻ thù thiêng liêng của ta, vì ta hãy bước đi theo Đức Thánh Linh chớ hề làm trọn những đều ưa muốn của xác thịt (Gia 5 : 16).

6) Đức Thánh Linh sẽ là tinh thần của sự cầu nguyện trong lòng ta. Ngài sẽ dạy ta cầu nguyện và biết chắc đều minh cầu xin được nhậm (Rô 8 : 26,27).

7) Đức Thánh Linh sẽ giục lòng ta, vì “những trái của Thánh Linh, ấy là lòng yêu thương, sự vui mừng, bình an, nhịn nhục, nhơn từ, hiền lành, trung tín, mềm mại, tiết độ” (Ga 5 : 22).

8) Đức Thánh Linh sẽ khiến ta trìu mến Kinh thánh, làm cho Kinh thánh trở nên rõ và quí cho ta (Gi 16 : 13).

9) Đức Thánh Linh sẽ đen sự chữa lành cho ta, vì “nếu Thánh Linh của Đáng làm cho Đức Chúa Jêsus sống lại từ trong kẻ chết ở trong anh em, thì Đấng làm cho Đức Chúa Jêsus-Christ sống lại từ trong kẻ chết cũng sẽ nhờ Thánh Linh Ngài ở trong anh em mà khiến thân thể hay chết của anh em lại sống” (Rô 8 : 11).