Tôi hay nghi ngờ khi có người tự xưng là nhà tiên tri của Đức Chúa Trời bởi vì đôi khi tôi đã thấy sự lạm dụng trong lĩnh vực này, đặc biệt là trong các cuộc khủng hoảng. Kinh Thánh cũng cảnh báo sẽ có những tiên tri giả trong những ngày cuối cùng.

Tuy nhiên, ân tứ tiên tri cũng có thể được hiểu là một người nói thay cho Chúa và Chúa nói qua họ.

Trong Rô-ma 12, sứ đồ Phao-lô chia sẻ một danh sách một phần các ân tứ thuộc linh, và lời tiên tri là ân tứ thuộc linh đầu tiên mà ông xác định.

Lời tiên tri đã được định nghĩa theo những cách khác nhau cả trong Cựu Ước và Tân Ước. Chẳng hạn, nó có thể có nghĩa là nói thay cho người khác như một đại diện của Đức Chúa Trời. Tuy nhiên, tiên tri luôn phải chịu trách nhiệm trước Kinh Thánh.

Trong Cựu Ước, Đức Chúa Trời đã đưa ra một số tiên tri nhất định bao gồm Ê-sai, Ê-xê-chi-ên, Đa-vít và Giô-na. Trong một số trường hợp, những tiên tri này đã báo trước tương lai. Đa-ni-ên đã báo trước tương lai với những chi tiết đầy màu sắc. Ê-sai và Ê-xê-chi-ên cũng vậy.

Tân Ước cũng đề cập đến các tiên tri, như A-gabút. Trong Công vụ 21:10-11 chúng ta đọc rằng ông dự đoán tương lai cho sứ đồ Phao-lô.

Ngoài ra, chúng ta nên lưu ý một số cụm từ mà Phao-lô đã sử dụng khi đề cập đến những ân tứ thuộc linh này:

Vì chúng ta có các sự ban cho khác nhau, tùy theo ơn đã ban cho chúng ta, ai được ban cho nói tiên tri, hãy tập nói theo lượng đức tin; ai được gọi đến làm chức vụ, hãy buộc mình vào chức vụ; ai dạy dỗ, hãy chăm mà dạy dỗ; ai gánh việc khuyên bảo, hãy khuyên bảo; ai bố thí, hãy lấy lòng rộng rãi mà bố thí; ai cai trị, hãy siêng năng mà cai trị; ai làm sự thương xót, hãy lấy lòng vui mà làm. (Rô-ma 12:6-8)

Mỗi tín đồ của Chúa Jêsus đều có một ân tứ thuộc linh. Dù ân tứ của chúng ta có thể là gì, chúng ta cần bắt đầu phát triển nó và sử dụng nó cho vinh hiển của Chúa.

Nguồn: Greg Laurie