Sách do ai viết?
“Tác giả Sử ký “, như các học giả từ lâu đã gọi tác giả của cuốn sách này, là ẩn danh. Truyền thống Do Thái phỏng đoán rằng Ê-xơ-ra có thể đã viết I và II Sử ký, giống như Sa-mu-ên và Các vua – ban đầu tạo thành một tác phẩm. Nhưng không có gì trong văn bản cung cấp manh mối chắc chắn về người thu thập những tài liệu này.
Một số chỉ dẫn xuyên suốt sách tiết lộ sự phụ thuộc của tác giả vào nhiều nguồn tài liệu khác nhau— “biên niên sử”, “sách” và “hồ sơ” —được trích dẫn là tài liệu lịch sử đáng tin cậy. “Dù tác giả là ai, ông ấy là một nhà sử học tỉ mỉ, người đã cẩn thận sử dụng các tài liệu chính thức và không chính thức.”
Chúng ta ở đâu?
Khung thời gian trong I Sử ký phản ánh các phần của II Sa-mu-ên và I Các vua. Tác giả Sử ký tập trung vào triều đại của Đa-vít trong I Sử ký, bao gồm và bỏ qua các sự kiện khác nhau được ghi lại trong các lịch sử Kinh Thánh khác, để tài liệu của ông ghi lại những sự kiện quan trọng đối với mục đích của ông. Ví dụ, I Sử ký không bao gồm việc Đa-vít ngoại tình với Bát-sê-ba (II Sa-mu-ên 11), đó là một sự thật nổi tiếng ngay cả trước khi tác giả sử ký bắt đầu biên soạn tác phẩm của mình, và vì vậy nó không bị lặp lại.
Sách Sử ký rất có thể được viết vào thời Ê-xơ-ra hoặc Nê-hê-mi, trong khi người Do Thái bị phân tán khắp Ba Tư, một số đã trở về Y-sơ-ra-ên. Bằng chứng khảo cổ học ủng hộ tiền đề này. “Các mảnh vỡ của bản thảo Sử ký thực tế được tìm thấy tại Qumran cho thấy niên đại vào thời kỳ Ba Tư (538–333 TCN) gần như chắc chắn.”
Tại sao I Sử ký lại quan trọng như vậy?
Người đọc sẽ lưu ý những đoạn dài dành cho gia phả. Tại sao những danh sách gia đình này rất phổ biến trong Sử ký? Các học giả nói rằng gia phả phục vụ nhiều mục đích, trong đó
“Để chứng minh tính hợp pháp của lời tuyên bố của một người hoặc gia đình đối với một vai trò hoặc cấp bậc cụ thể. . . để giữ gìn sự trong sạch của những người được chọn và / hoặc chức thầy tế lễ của họ. . . để khẳng định sự liên tục của dân Chúa dù bị trục xuất khỏi Đất Hứa.
Ngoài lịch sử gia đình, I Sử ký còn liệt kê các thầy tế lễ, người Lê-vi, quân đội, quan chức đền thờ và các nhà lãnh đạo với chức vụ khác nhau.
Trong Sử ký, lịch sử của Y-sơ-ra-ên được kể lại qua góc nhìn của các thầy tế lễ. Tác giả sách Sử ký dành sự quan tâm đáng kể đến việc thờ phượng Đức Giê-hô-va và tuân thủ các quy định của Luật pháp Ngài. Tác giả bao gồm các quyết định của Đa-vít về cách thức thích hợp để thực hiện việc di chuyển hòm giao ước (I Sử ký 13, 15–16) và những mô tả chi tiết về việc trở lại Giê-ru-sa-lem. Sử ký thậm chí còn nêu bật một trong những bài Thi thiên của Đa-vít (16: 8–36). Chúng ta đọc câu chuyện về việc Đa-vít mua sàn đập của Ọt-nan người Giê-bu-sít, sau đó ông chỉ định là địa điểm tương lai của đền thờ (21:15–30). Mặc dù Đa-vít muốn xây dựng đền thờ, nhưng Đức Chúa Trời đã tiết lộ cho ông biết rằng con trai Đa-vít là Sa-lô-môn sẽ có vinh dự đó (17: 1–14).
Ý tưởng lớn là gì?
Tại sao chúng ta cần các sách của I–II Sử ký khi chúng ta đã có lịch sử của II Sa-mu-ên và I-II Các vua? Cũng như các sách phúc âm của Ma-thi-ơ, Mác, Lu-ca và Giăng mỗi sách đưa ra một góc nhìn khác nhau về cuộc đời của Chúa Jêsus, vì vậy các sách Sử ký trình bày lịch sử của Y-sơ-ra-ên với mục đích khác với các sách lịch sử khác. Các sách của II Sa-mu-ên và I-II Các vua tiết lộ các chế độ quân chủ của Y-sơ-ra-ên và Giu-đa — đặc biệt là tội lỗi của các quốc gia dẫn đến sự lưu đày. Nhưng các sách Sử ký, được viết sau thời kỳ bị lưu đày, tập trung vào những yếu tố lịch sử mà Đức Chúa Trời muốn những người Do Thái trở về suy ngẫm: sự vâng lời dẫn đến phước lành của Đức Chúa Trời, sự ưu tiên của đền thờ và chức thầy tế lễ, và những lời hứa vô điều kiện cho nhà Đa-vít.
Lời cầu nguyện của Đa-vít trong I Sử-ký 29: 10–19 tóm tắt các chủ đề mà tác giả sử ký muốn truyền đạt: sự vinh hiển thuộc về Đức Chúa Trời, lòng biết ơn vì đã ban cho gia đình Đa-vít quyền lãnh đạo quốc gia và mong muốn con cháu Đa-vít tiếp tục cống hiến cho Đức Chúa Trời. Trung thành với Chúa sẽ gặt hái được phước lành.
Khi sách được viết, con cháu của Đa-vít không còn cai trị với tư cách là quân chủ trên Y-sơ-ra-ên. Nhưng Sử ký muốn mọi người nhớ đến dòng dõi hoàng gia Đa-vít, vì Đức Chúa Trời đã hứa sẽ có một người cai trị trong tương lai từ dòng dõi đó. Sau bảy mươi năm lưu đày ở Ba-by-lôn, quyền lực chính trị và xã hội của người Do Thái thuộc về các nhà cầm quyền tôn giáo hơn là chính trị. Kể lại lịch sử của Y-sơ-ra-ên qua lăng kính thầy tế lễ và nhà vua nhằm chuẩn bị cho dân sự đón nhận Đấng Mê-si-a trong tương lai.
Làm cách nào để áp dụng điều này?
Đọc lời cầu nguyện tuyệt vời của Đa-vít trong I Sử ký 29. Hãy xem xét di sản thuộc linh của riêng bạn. Bạn có muốn nêu gương tin kính và mạnh mẽ như vậy cho con cái của mình không? Bạn cần thực hiện những bước nào để thể hiện cùng một thái độ như Đa-vít trong câu 11, “Hỡi Đức Giê-hô-va sự cao cả, quyền năng, vinh quang, toàn thắng, và oai nghi đáng qui về Ngài; vì muôn vật trên các từng trời và dưới đất đều thuộc về Ngài. Đức Giê-hô-va ôi! nước thuộc về Ngài; Ngài được tôn cao làm Chúa tể của muôn vật”?
Do chúng ta biết rằng Ngài dò xét tấm lòng và hài lòng khi thấy sự chính trực (I Sử-ký 29:17), hãy cầu xin Thánh Linh đổ đầy bạn hàng ngày và hướng dẫn các bước của bạn để thế hệ tương lai có thể được ban phước.
Nguồn: Insight for Living (Charles Swindoll)
Bạn có biết Kinh Thánh được viết trong ít nhất một khoảng thời gian một ngàn năm trăm năm và có hàng chục các tác giả khác nhau không? Tuy nhiên, có một chủ đề chính xuyên suốt trên các trang Kinh Thánh. Bạn có biết chủ đề đó là gì không? Và mỗi cuốn sách có ý nghĩa gì vì nó liên quan đến toàn bộ? Những ý tưởng chính được chứa trong mỗi sách là gì?
Tại đây bạn sẽ tìm thấy phần giới thiệu tổng quan các sách trong Kinh Thánh nhằm giúp bạn bắt tay vào việc tự học và nghiên cứu cuốn sách vĩ đại nhất từng được viết. Bạn sẽ thấy Kinh Thánh vẫn còn phù hợp với chúng ta ngày hôm nay.